อ.ส.ค. คว้ารัฐวิสาหกิจดีเด่น ด้านการบริหารทรัพยากร

ความสำเร็จของ องค์การส่งเสริมกิจการโคนมแห่งประเทศไทย (อ.ส.ค.) ถูกจารึกอีกครั้งเป็นปีที่ 5 ต่อเนื่องกัน เมื่อได้รับการประกาศให้ขึ้นรับรางวัลรัฐวิสาหกิจดีเด่น หรือ SOE Award ประจำปี 2562 ประเภทรางวัลการพัฒนาองค์กรดีเด่น ด้านการบริหารทรัพยากรบุคคล ซึ่งจัดโดย สำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.)  ภายใต้แนวคิด ‘พลังรัฐวิสาหกิจไทย สู่มิติใหม่ด้วยดิจิทัล’ และ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ให้เกียรติเป็นประธานมอบรางวัลรัฐวิสาหกิจดีเด่นประจำปี 2562 รับมอบโดย ดร.ณรงค์ฤทธิ์ วงศ์สุวรรณ ผู้อำนวยการ องค์การส่งเสริมกิจการโคนมแห่งประเทศไทย (อ.ส.ค.)

     ดร.ณรงค์ฤทธิ์ กล่าวถึงการรับรางวัลในครั้งนี้ว่า “สำหรับรางวัลการพัฒนาองค์กรดีเด่น ด้านการบริหารทรัพยากรบุคคลที่ อ.ส.ค.ได้รับในปีนี้ถือเป็นความภาคภูมิใจของชาว อ.ส.ค.ที่ร่วมแรงร่วมใจผลักดันให้องค์กรแห่งนี้ได้รับรางวัลอย่างต่อเนื่องถึง 5 ปีซ้อน การดำเนินงานของ อ.ส.ค. จะประสบความสำเร็จมิได้ หากขาดความร่วมแรงร่วมใจของบุคลากรทั้งหมดในองค์กร และทุกรางวัลที่ได้รับคือกำลังใจสำคัญที่จะทำให้ อ.ส.ค. ขับเคลื่อนและพัฒนาองค์กรให้แข็งแกร่งทางด้านธุรกิจ ควบคู่กับการพัฒนาและส่งเสริมอาชีพการเลี้ยงโคนม การพัฒนาอุตสาหกรรมนมไทยให้เป็นที่ยอมรับและเป็นอาชีพที่มั่นคงและยั่งยืนคู่สังคมไทย

            สำหรับการบริหารจัดการทรัพยากรบุคคลนั้น อ.ส.ค.ได้พัฒนาทั้งกระบวนการตั้งแต่ต้นน้ำ – กลางน้ำ – ปลายน้ำ ด้วยแผน HR Transformation กล่าวคือ ในระดับต้นน้ำเป็นการยกระดับคุณภาพชีวิต ตลอดจนการพัฒนาองค์ความรู้ด้านการทำฟาร์มโคนมทั้งระบบกับเกษตรกร สถาบันเกษตรกรและชุมชนในภาคเกษตรให้ดีขึ้น ขณะที่กลางน้ำเป็นการผลิตผลิตภัณฑ์นม ซึ่งต้องมีการพัฒนาองค์ความรู้กับบุคลากรให้มีความรู้ความเข้าใจกับการผลิต การบริหารจัดการทั้งกระบวนการ เพื่อให้ได้ผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพและมีป้อนตลาดอย่างสม่ำเสมอ ส่วนปลายน้ำ เป็นการส่งผลิตภัณฑ์ถึงผู้บริโภค ซึ่งจะต้องพัฒนาบุคลากรให้มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการทำการตลาดผลิตภัณฑ์นม”

            นอกจากนี้  การจะขับเคลื่อนองค์กรและอุตสาหกรรมนมไทยให้แข็งแกร่งได้นั้น อ.ส.ค. ยังได้รับความร่วมมือที่ดียิ่งจากหน่วยงานต่าง ๆ เพื่อเสริมสร้างประสิทธิภาพของ อาทิ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) และองค์การตลาดเพื่อเกษตรกร (อ.ต.ก.) เพื่อช่วยสนับสนุนแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ยกระดับการบริหารจัดการองค์กรอย่างยั่งยืน   การบริหารจัดการทรัพยากรบุคคลและสนับสนุนความร่วมมือในเชิงยุทธศาสตร์ ผ่านโครงการส่งเสริมด้านอุตสาหกรรมโคนม การตลาดผลิตผลและผลิตภัณฑ์ของเกษตรกร